L&D là gì và quy trình hoạt động của L&D trong doanh nghiệp ra sao?

Thuật ngữ L&D là gì? L&D đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong sự phát triển của công ty? Mặc dù trước đây, các công ty thường không chú trọng đến vai trò của L&D, nhưng trên thực tế, L&D có tác động rất lớn đến chất lượng nhân viên của một công ty. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về L&D trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay qua nội dung sau.

Khái niệm L&D là gì?

L&D là từ viết tắt của Learning & Development, nghĩa là học hỏi và phát triển. Đây là một bộ phận trực thuộc phòng Nhân sự. Khi nhân viên mới được tuyển dụng, bộ phận L&D sẽ đóng vai trò hỗ trợ và đào tạo để đảm bảo rằng năng lực của nhân viên mới được nâng cao và đáp ứng yêu cầu công việc.

L-d-la-gi-1

Tuy nhiên, L&D có nghĩa rộng hơn. L&D không chỉ đào tạo kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên mà còn bao gồm cả việc phát triển con người. Ngoài việc đào tạo, bộ phận L&D còn cung cấp dịch vụ huấn luyện, chia sẻ hoặc hướng dẫn cho nhân viên.

Trong L&D, nhân viên và nhà đào tạo có tương tác hai chiều rộng rãi và thường xuyên hơn. Nhân viên cũng tích cực hơn trong việc học hỏi, nâng cao và phát triển các kỹ năng. Ngoài ra, L&D cũng là một phần trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa của công ty.

Vai trò của L&D là gì trong doanh nghiệp?

Phát triển con người

Những khả năng của con người nếu không được phát hiện và rèn luyện sẽ dần mai một. Vốn con người cần được liên tục đầu tư và phát triển trên cơ sở trau dồi, bổ sung thông tin, kiến ​​thức. Kiến thức mới được cập nhật liên tục và công nghệ không ngừng phát triển. Nếu không được bổ sung kiến ​​thức, con người sẽ sớm bị tụt hậu khi tiếp xúc với cái mới, không theo kịp những thay đổi.

Điều này đồng nghĩa với việc khả năng và giá trị của nhân viên cũng sẽ giảm sút. Bên cạnh đó, việc phát hiện và phát triển năng lực của nhân viên sẽ giúp công ty xây dựng được những nhân viên tốt nhất, tìm được những người có năng lực, phát huy tối đa sự phát triển của nhân viên.

L-d-la-gi-2

Thu hút, giữ chân nhân tài

Việc thu hút nhân tài không hề đơn giản, nhưng làm thế nào để giữ chân nhân tài, để họ phát huy hết khả năng, đóng góp cho công ty lại càng khó hơn. Nhiều công ty đã không thể tiến lên vì không có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài, thậm chí phải dừng hoạt động. L&D là bộ phận thực hiện các chiến lược khuyến khích, thúc đẩy nhân viên học hỏi, phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Người lao động không chỉ có cơ hội việc làm, mà còn có cơ hội học hỏi và nâng cao giá trị bản thân. Việc làm này của doanh nghiệp sẽ thiết lập sự gắn kết với công ty và sự cống hiến hết mình của người lao động đối với mọi hoạt động của công ty. Nếu không có chính sách L&D, nhân viên dễ rời bỏ công ty, khi cảm thấy gắn bó với công ty, khi không còn tạo ra giá trị, họ có nguy cơ không bị đào thải.

Tập trung vào chiến lược kinh doanh có hiệu quả

Ở khía cạnh này L&D là gì? Đó chính là tập trung vào đào tạo và phát triển lực lượng lao động. Điều này gián tiếp góp phần thực hiện chiến lược kinh doanh của công ty. Nguồn nhân lực là yếu tố cần và đủ để một công ty đảm bảo hoạt động của mình. Họ là những người tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

Nếu không có một đội ngũ nhân viên chất lượng, sẵn sàng làm việc, luôn tiếp cận và bổ sung thông tin, kiến ​​thức mới, công ty sẽ khó nắm bắt cơ hội để thiết lập và thực hiện chiến lược kinh doanh của bạn.

Gắn kết nhân viên

Vai trò của bộ phận L&D là gì thì chính là tạo động lực học tập và tinh thần làm việc cho nhân viên. Ngoài việc được nhận lương, thưởng theo chính sách của công ty, nhân viên còn phải học hỏi và tiếp xúc với những điều mới mẻ. Điều này có nghĩa là nhân viên không chỉ có thêm kinh nghiệm chuyên môn, mà còn có thêm kiến ​​thức và giá trị bản thân.

Mối quan hệ giữa công ty và nhân viên trở nên thân thiết hơn. Sự kết nối giữa các nhân viên cũng tăng lên. Bởi ngoài làm việc cùng nhau, họ còn có nhiều thời gian giao lưu, tương tác trong học tập, tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng.

L-d-la-gi-3

Quy trình hoạt động của L&D là gì?

  • Phân tích Khoảng cách Kỹ năng: Đánh giá bối cảnh tài năng hiện tại của bạn để xác định tình trạng thiếu kỹ năng, cải thiện các lĩnh vực cần thiết và các cơ hội có thể có phù hợp với mục tiêu kinh doanh hiện tại/tương lai.
  • Xây dựng chiến lược L&D: Chọn các thành phần L & D khác nhau cấu thành kinh nghiệm học tập (chẳng hạn như đào tạo thực tế, huấn luyện điều hành, cố vấn, v.v.).
  • Đầu tư: Hợp tác với các nhà cung cấp L&D nội bộ và bên ngoài, giới thiệu họ với tổ chức (có thể bao gồm các nhà tư vấn, cơ sở đào tạo, công nghệ L&D, v.v.)
  • Thực thi: Nhân viên hoặc cá nhân thực hiện chiến lược học tập và phát triển của bạn thông qua các đối tác học tập và công nghệ đã chọn.
  • Đo lường và xem xét: Đo lường mức độ thành công của kế hoạch L&D của bạn dựa trên phân tích khoảng cách nhân tài ban đầu sau khi kế hoạch được hoàn thành.

Như vậy câu hỏi L&D là gì đã được chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết trên hy vọng bạn sẽ bạn được nhiều thông tin hữu ích. Một chiến lược L&D tốt tức là có lợi cho tất cả các loại hình kinh doanh, vì vậy hãy xem xét và tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi làm nhé!

Tags:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply